November 18, 2013

EXPLORING BANGKOK: DAY 2

Araw ng Linggo, ikalawang araw namin sa Bangkok. Maganda at maaliwalas ang panahon.

Medyo natagalan kami ni Rose na magdecide kung saan kami mamamasyal. Yung mga lugar kasi na gusto naming puntahan tulad ng Floating Market at Little India ay malayong-malayo sa hostel na tinutuluyan namin. Pagkatapos ng ilang oras na pagdapa sa kama at pag-iinternet at pagcheck sa mapa kung saan maganda pumunta, pareho kami sumang-ayon na sa Chatuchak Weekend Market.

Dahil medyo gamay na namin ni Rose ang pagkocommute gamit ang bus at MRT, hindi na kami nahirapan pumunta sa Chatuchak. Isang sakay lang ng MRT ang ginawa namin at pagkatapos ng tatlumpung minuto, narating na din namin sya.

Sana kasing ayos ng sistema ng MRT ng Bangkok ang sitema ng MRT natin dito sa Pilinas.Sa tingin ko, kaya naman kung talagang ipapatupad ng maayos, mahigpit at talagang matututo tayong mga Pilipinong maging disiplinado.





Sa sarili kong opinyon, ang Chatuchak Weekend Market ay maikukumpara ko sa Tutuban at Divisoria natin sa Pilipinas.

Ang pagkakaiba nga lang, MAS MALINIS ITO! Hindi ko tuloy naiwasang tanungin ang sarili ko at si Rose...kung kaya ng Bangkok na magkaroon ng ganito kalinis na palengke, tiangge, pamilihan na pinupuntahan ng libu-libong tao kasama na ang mga turista...BAKIT HINDI KAYANG GAWIN NG PILIPINAS?



Tuloy ang kwento. Mula sa pagkain, damit, aksesorya, sapatos...lahat makikita mo sa Chatuchak Weekend Market.

Bumili kami ni Rose ng Mochi, ang ice cream ng japan. (Sa pagkakaalam ko, lol)

Dapat pag pupunta ka ng Chatuchak, meron kang Tumbler para paglagyan ng tubig o kaya maghanda ng pera pambili ng mga mineral water kasi ang init!



Sa kakalibot namin, syempre nagutom kami. Ayun, kain na naman. Iba talaga ang Thai Food. Ang sarap! Actaully, di ako partikular sa pagkain, basta masarap sa panlasa ko, ayos na ako dun kahit di ko alam ang tawag. Hahaha.



Matapos ang halos isang araw na pag-iikot, paglalakad, pagtingin sa mga kung ano-ano...sa wakas nakapamili na din kami at nagdesisyon na umuwi na kasi masakit na ang mga paa namin.



Pagdating sa hostel, nagpahinga muna ako ng sandali at nagyosi sa rooftop bago maligo. May date kasi ako. Naks. 

At matapos ang halos isang oras, dumating na yung bisita ko, date ko. Paul ang pangalan nya, isang Canadian. Sa pagkakatanda ko, nasa kwarenta na ang edad nya. Mabait, intelehente at cute siyempre. Isa siyang teacher sa isang International School sa Pilipinas at nasa Bangkok katulad ko para sa isang maikling bakasyon.


May dala syang alak kaya uminom muna kami sa rooftop. Nagkwentuhan at kinilala ang isa't-isa.

Pagkatapos namin uminom sa hostel, nagpunta na kami sa Gay District ng Bangkok upang uminom ulit at magkwentuhan. May pinuntahan din kaming club na pwede ka sumayaw.


Alas-tres na ng madaling araw nang mapagdesisyunan namin na umuwi na.


Pero dahil gusto pa namin makasama ang isa't-isa, nagpunta kami sa Pinnacle Hotel, isa sa malalaking hotel sa Bangkok na malapit lang sa hostel na tinutuluyan namin ni Rose. Kumuha kami dun ng kwarto. At sabi nga sa kasabihan, the rest is history.

3 comments:

  1. Maybe if you added a video or two to emphasise your point. Ill stick Alpha Shred around, FOR SURE. But, I dont know if others will.As a Newbie, Im invariably searching online for blogs that can facilitate me. ThanksWeve been reading this content articles on this internet site for a few minutes. This is my first comment. http://www.strongmenmuscle.com/alpha-shred/


    ReplyDelete
  2. Hi there, please tell us when we will see a follow up!ing. Action Fuel PRO I recently founda reallyinteresting pdf finder type site, its a pdf search engine and I think it is very interesting for people who like reading pdfsI was just doing some surfing on my Nokia Phone during my spare time at work , and I appened across something I thought was intriguing. It linked over to your site so I came over.
    http://www.healthcaresdiscussion.com/action-fuel-pro/

    ReplyDelete
  3. Think about adjusting your own thought process and giving others who Action Fuel PRO may read this the benefit of the doubt.I just added this website to my rss reader, great stuff. Cant get enough!I ran across search engines and find this blog that fulfill my needs. There is a thing I do not agree but It doesnt matter since I think it does not hurt the whole content.
    http://www.healthcaresdiscussion.com/action-fuel-pro/

    ReplyDelete

Want to say something?